Header Ads

Mặt dây chuyền tỳ hưu bọc vàng

Mặt dây chuyền tỳ hưu bọc vàng

Giai thoại về mặt giây chuyền tỳ hưu bọc vàng

Truyền thuyết về tỳ hưu là con rồng

Tỳ hưu là đứa con thứ 9 của rồng, có đầu rồng, mình sư tử, miệng rộng, mông to và không có hậu môn, là con vật được tôn sùng lâu đời bởi nó giúp xua đuổi tà ma và hút về tài lộc cho chủ sở hữu.

Có nhiều câu chuyện về con tỳ hưu được lưu truyền chứng tỏ tác dụng kì bí của nó

Chuyện con tỳ hưu đời nhà Minh( Trung Quốc)

Người xưa kể lại rằng, đời vua Minh Thái Tổ mới lập nghiệp, có nhiều vấn đề cần lo, khi ấy ngân khố cạn kiệt, nhà vua rất lo lắng, trong một lần ngủ quên, nhà vua mơ thấy một con vật kì lạ có đầu như kì lân, mình giống sư tử, miệng rộng lại có sừng xuất hiện trước cửa cung điện và ngậm những thỏi vang đi về phía nhà vua. Sau khi tỉnh mộng, nhà vua đã gọi thầy phong thủy đến tính toán, biết được địa điểm xuất hiện của con vật đó là là cung tài và đất đó là đất linh, nhà vua tin rằng đây nhất định là con vật do thần linh phái xuống, ông đã xây ngay một cổng thành to trên đường dẫn vào Tử Cấm Thành trên cung tài mà con vật xuất hiện.

Kể từ ngày đó, quốc khố của nhà Minh ngày càng đầy, nhà vua đã sai thợ thủ công khác hình con vật bằng ngọc phỉ thúy và đặt tại cung Tài môn để thu hút tài lộc, nhờ đó mà nhà Minh đã trở thành một triều đại giàu có với lãnh thổ mở rộng.

Đến triều Mãn Thanh sau nhà Minh, tin vào sự thần kỳ của con vật đó, họ đã tạc tượng và đặt tên là Tỳ Hưu, con tỳ hưu chỉ được đặt tại cung vua và hoàng hậu, nhà vua cũng ban lệnh cấm làm Tỳ Hưu hay đặt tỳ hưu ở nơi khách trừ cung vua, cung hoàng hậu với lý do người giàu có nhất trên đất nước chỉ có nhà vua. Nhưng bởi tác dụng kì diệu của tỳ hưu mà nhiều quan lại cũng như thợ thủ công đã lén lút tạc tượng tỳ hưu bằng ngọc đặt tại cung tài nhà mình để thu hút tài lộc.

Chuyện tỳ hưu với Hòa Thân

Hòa thân xuất thân từ gia đình rất nghèo, khi gia phụ mất ông còn không có đủ tiền để mua lại chức quan nhỏ, ông đành phải mượn của bố vợ mười lượng để tiến thân vào con đường quan trường.

Sau này, nhờ sự sủng hạnh của vua Càn Long, cũng như tài năng chính trị, kinh tế và khả năng vơ vét của mình Hòa Thân đã trở nên giàu có hơn cả nhà vua. Người đương thời có câu:” Thứ gì nhà vua có thì Hòa Thân có,thứ gì Hòa Thân có chưa chắc nhà vua đã có”

Đến khi vua Gia Khánh lên ngôi và tịch thu tài sản của Hòa Thân đã phát hiện ra tài sản của ông gấp 10 lần ngân khố quốc gia, và bảo vật của ông nhiều vô số kể.

Đặc biệt, nhà vua còn phát hiện ra trong hòn giả sơn trước nhà có hai vật trấn trạch là tỳ hưu và chữ Phúc được gắn vào đá hồng ngọc. Điều đặc biệt là tỳ hưu nhà Hòa thân có miệng rộng hơn, mông to hơn, kích thước lớn hơn tỳ hưu của nhà vua, nó được làm bằng ngọc có màu xanh lý còn tỳ hưu của nhà vua chỉ được làm bằng bạch ngọc. Đây là lý do tại sao Hòa Thân lại giàu có gấp 10 lần nhà vua như vậy

Chuyện xưa kể lại đã cho thấy tác dụng tâm linh và thu hút tài lộc kì diệu của Tỳ Hưu.


Tỳ hưu ngọc phỉ thuý bọc vàng

Không có nhận xét nào